Quê nhà tôi ơi…

Người dân quê tôi

Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương 5 tấn – Thái Bình. Nơi chắc đến 90% dân số là nông dân, nhưng đã sống bao năm trên mảnh đất đó mà vẫn chưa biết trồng cây lúa như thế nào! Nhân dịp về quê ăn tết, làm một chuyến đi tìm hiểu về cuộc sống của những người nông dân chân lấm tay bùn.

Cánh đồng

Bây giờ, đường đi làm đồng đã trải nhựa rồi, và bạn hoàn toàn có thể chạy xe hơi đi làm (^_^) Nhưng tôi thấy, chủ yếu họ vẫn đi xe máy hay xe đạp thôi

xe đạp

Không khí làm việc rất hồ hởi. Có lẽ mọi người ý thức được công việc họ phải làm :-P và làm cho chính mình, chứ không như những người làm thuê khác, làm rất tốt khi có chủ, còn không thì ...không biết.

làm đồng

Và nước đã hoàn toàn chủ động với máy bơm dẫn nước vào từng thửa ruộng - "dẫn thủy nhập điền"

bơm nước

Và công việc đồng àn đã được cơ giới hóa với máy móc tương đối hiện đại.

máy cày

Nhưng chỉ tương đối hiện đại, so với đồng bằng sông Cửu Long thì quả là một trời một vực. Nhiều lúc, tôi tự hỏi, không biết một ngàn năm trước người dân ở đây canh tác thế nào, có khác nhiều so với bây giờ không (^_^)

Nhà văn hóa

Gieo mạ

Nhìn cảnh này quả thực tôi rất buồn, cả 3 cha con mới làm một luống mạ thì phải. Trong khi miền nam chỉ cần vãi lúa ra – gieo xạ, thì ở miền Bắc các bước làm việc rất vất vả. Trước hết họ phải lấy bùn lên, để một thời gian làm gì đó, rồi sau đó đổ bùn lên mặt luống, rồi gieo lúa đã nảy mầm. Lại một thời gian nữa cho lúa giống lên thành cây mạ, rồi nhổ mạ đi cấy – ôi thôi, quá vất vả mà năng suất đâu có cải thiện được bao nhiêu.

Ah, mà quên, những người nông dân này, đôi khi phải làm việc trong điều kiện môi trường 6 độ C hoặc thấp hơn nữa.

quang gánh
Con bò này nhìn rất hung hãn. Tôi giơ máy hình lên chụp nó mà nó nhìn tôi gườm gườm, như sẵn sàng chiến đấu. Định đi xa nữa, nhưng chính con bò - hay cái nhìn rất khiêu khích của nó đã ngăn bước chân tôi. Rất may là chưa gặp model nào có cái nhìn như thế (:haha:)

bò gặm cỏ

pose

5 comments:

Duyhen said...

ở đâu thì theo ở đó, với lại em thấy miền bắc chỉ trồng mỗi lúa nên bà con cũng không việc gì nhiều, miền nam thì nhiều loại cây hơn thì phải...

Pavel said...

 Lúa thì được trồng nhiều ở đồng bằng sông Hồng - vựa lúa lớn thứ 2 của cả nước. Mà không phải trồng mỗi lúa mà không có việc gì nhiều như bạn nghĩ đâu. Hiện nay ở miền Bắc, đất nông nghiệp đang bị thu hẹp do tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa, "sân gôn hóa",... ngày càng cao, bình quân đất canh tác trên đầu người giảm nên thời gian nông nhàn tương đối nhiều. Canh tác theo kiểu manh mún nên hiệu quả không cao, mọi người dần không mặn mà với sản xuất nông nghiệp nữa. Nếu sản xuất lúa hàng hóa như đồng bằng sông Cửu Long, mỗi nhà vài ha tới vài chục hoặc hàng trăm ha thì trồng mỗi lúa thôi cũng chẳng làm hết việc đâu.

Miền Bắc cũng có rất nhiều loại cây trồng hàng hóa, đặc biệt là trung du và miền núi. Miền Nam thì có thế mạnh về cây ăn quả...

Lee|VN said...

 Thực sự, cũng không biết nhiều về công việc đồng áng của đồng bằng Bắc bộ, chỉ biết rằng, ở đó it có những đồng lúa thẳng cánh cò bay, đồng ruộng thì đang trở thành đường phố. 

Đó có lẽ là một xu hướng khó cưỡng lại, chỉ hơi phân vân một điều là sau này, mười năm, hai mươi năm nữa, mình sẽ ăn cơm như thế nào thôi (^_^)

Vietchau03 said...

Khi tất cả các bức tranh đều có chú thích ở dưới, thì  có một bức tranh làm người khác dễ hiểu lầm, đọc mãi, đọc mãi không hiểu, rồi kéo thanh xuống, ôi trời hóa ra mình đã hiểu lầm...

Lee|VN said...

Rất vui khi em ghé thăm (^_^)

Biết mình đã hiểu lầm nghĩa là em đã hiểu đúng rồi phải không?
Em ghé qua trang này http://www.lee-vn.com/2011/02/hop-au-xuan-tan-mao-12h.html để xem về tình hình họp lớp năm vừa rồi nha.

Post a Comment

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | Modified by Pavel Hai