An Giang du ký hay hành trình qua biên giới.

Chỉ có hai ngày cuối tuần để đi Châu Đốc, An Giang.
Sau đợt nghỉ lễ 30-4, chúng tôi có may mắn quen được những người bạn mới, dễ thương & tốt bụng. Nên đi thêm chuyến nữa cho thỏa nỗi lòng

1. Chọn xe đi:
Nếu có nhiều thời gian hơn, thế nào tôi cũng chọn phương tiện là xe máy. Những con đường về miền Tây không quá tốt, nhưng cũng không đến nỗi tồi. Được đi qua hai cây cầu nổi tiếng là cầu Mỹ Thuận và cầu Cần Thơ luôn mang lại những cảm giác thú vị và rất khác. Mỗi cung đường vào mỗi thời điểm mang lại những cung bậc cảm xúc khác nhau, nên nếu có cơ hội hãy đi lại những cung đường.

Nhưng lần này tôi phải đi xe đò. Ra bến xe miền Tây, với rất nhiều "thương hiệu" ghê gớm, vượt qua bao sự chào mời, lôi kéo, cuối cùng cũng tìm ra một hãng xe mới, có uy tín đó là Hùng Cường. Bởi vì đặt vé trễ nên không đi Phương Trang được. Còn xe Mai Linh thì chỉ đi tới Long Xuyên - cách Châu Đốc 60km. Và Hùng Cường là một sự lựa chọn không tồi, có xe trung chuyển khi tới bến, đó quả thực là một bước tiến bộ lớn.

Sau chuyến đi chúng tôi mới thấy sự lựa chọn này hợp lý hơn cả. Bởi vì lúc về, may mắn đặt được chỗ của xe Phương Trang, nhưng xe này chạy ẩu, va chạm với xe tải chạy ngược chiều, bị vỡ gương chiếu hậu. Làm chúng tôi phải dặt dẹo đi nhờ những xe khác và đương nhiên không có ghế ngồi, nằm la liệt cả lối đi. Vậy mà không hề có một sự xin lỗi nào của Phương Trang cả. Đúng là trong cái may luôn chứa đựng những cái rất may (^_^). Lần tới sẽ đi xe giường nằm của Hùng Cường!
An Giang-2011-May 08, 2011529

Và đây là chỗ ngồi tiện nghi cho những người may mắn. Phải nói là rất may, vì it khi nào bạn có cơ hội ngồi giữa lối đi, thậm chí nằm la liệt luôn.
An Giang-2011-May 08, 2011546
Kêu ca chút xíu, cho thỏa nỗi lòng (^_^)



2. Chọn khách sạn:
Chúng tôi tới Châu Đốc vào lúc 5:30 sáng và được đón chờ bằng bình minh mệt mỏi và bao sự ngổn ngang của nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn....
An Giang-2011-May 07, 201150
Tới chân núi Sam, bỏ qua những lời mời ngọt ngào của nhà nghỉ giá rẻ, chúng tôi - 4 người vào khách sạn Hạ Long - một khách sạn 3 sao của một người chủ đến từ Quảng Ninh. Thật bất ngờ và khâm phục khi những người khai phá đi rất xa nơi mình sinh ra và gây dựng được một cơ ngơi đồ sộ. Giá phòng ở đây không rẻ, nhưng bù lại là sự thoải mái và tiện nghi. Những bữa ăn tuyệt vời và sự phục vụ chu đáo.

3. Chơi gì ở đây?
* Chùa Bà núi Sam:
Người ta tới núi này mục đích chủ yếu là đi thăm chùa Bà - Một ngôi chùa khang trang và có tiếng rất linh thiêng, toạ lạc ngay chân núi Sam - một trong bảy ngọn nui "Thất Sơn" của vùng này. Núi không cao, chỉ khoảng 248m, nhưng quả thật, chinh phục được cũng lắm chông gai. Những con dốc dựng đứng, những quán cóc ven đường và những giọt mồ hôi nóng hổi. Rất mệt khi lên tới đỉnh núi nhưng cũng rất thú vị khi ở trên này. Thu vào tầm mắt là những cánh đồng bát ngát - một màu xanh ngút ngàn và như không hề có biên giới.
An Giang-2011-May 07, field graet blue and wind
Nói chung, chúng tôi đến chỉ để thăm thú một danh lam, không hề cầu xin điều gì ngoài sự khôn ngoan và chỉ dẫn (^_^).

* Chợ biên giới: bao gồm chợ Tịnh Biên và siêu thì miễn thuế gần đó (quên mất tên rồi)
Điểm tiếp theo là chợ biên giới. Không phải là một tín đồ của shoping nhưng cũng không thể bỏ qua một điểm đến như thế. Dọc theo đường đi đến chợ, hỏi ra mới biết đó là con kênh Vĩnh Tế - con kênh được Thoại Ngọc Hầu đào từ thời nhà Nguyễn và cái tên đó là tên bà vợ cả của ông. Thật có ý nghĩa khi một người đã chết cả trăm năm vẫn được người đời sau nhắc tới với niềm biết ơn và kính trọng.

Nói chung, không có nhiều mặt hàng được bày bán hoặc do chúng tôi không có nhiều thời gian để đi hết nơi này. Chứ với những mặt hàng và giá cả như ở đây thì chúng tôi sẽ về Sài Gòn để mua sắm (^_^)

4. Ăn gì ở đây?
* Lẩu mắm:
Một đặc sản không thể bỏ qua khi đến đây, đó là lẩu mắm. Đơn giản thôi, đây là một loại lẩu được nấu từ ..con mắm (^_^)


Vâng, đây là con mắm. Còn muốn đơn giản hơn, người ta có thể gọi là con cá nhưng đã qua một số chế biến, phơi hay muối hay một số công đoạn phức tạp khác nữa. Cũng bởi vì một vài người bạn ở Sài Gòn còn không biết rõ về món ăn này, nên tôi cảm thấy được thưởng thức nó ngay tại miền Tây này là một điều gì đó hết sức may mắn (^_^)

Sau đó thì những con cá này được nấu lên, sẽ tan với nước, được loại bỏ xương và làm nước lẩu cho món cá bông lau hay cá lóc. Và cái đó người ta gọi là lẩu mắm.


* Thốt nốt:

Một thứ nữa, cũng là đặc sản nơi đây, đó là thốt nốt. Cây thốt nốt tương tự cây dừa, được trồng thành rừng và ăn được cả nước và cùi.
An Giang-2011-May 08, 2011485
nước Thốt nốt có mùi rất lạ, được lấy từ hoa. Có vị ngọt vì thế nó được dùng làm đường. Còn cùi thì gần giống cùi dừa (cơm dừa - như cách gọi của miền Tây)nhạt và giòn. Ham hố mua nhiều, nhưng chỉ ăn khoảng một trái - có 3 múi - là chán thôi.

Cảm ơn những thông tin bổ ích của chudu24.com Nhờ các bạn mà chúng tôi có một hành trình thú vị.

14 comments:

Pavel said...

Đợt này đi chơi cứ gọi là liên tục nhỉ :).


Nên thêm một số hình ảnh cho bài viết thêm sinh động, nhất là bài kể lại những chuyến đi như thế này.


Những đề mục 1., 2., 3., ... nên dùng thẻ <strong></strong> để in đậm dòng tiêu đề cho đẹp.

Lee|VN said...

OK. Thanks Pavel.Đợt này đi hơi nhiều, bài viết cũng được thực hiện ngay tại khách sạn, nên sẽ cần bổ sung nhiều cho nó sinh động (^_^)

Dạo này có trang web đàng hoàng, lại có thêm cảm xúc viết bài! (^_^)

Lee|VN said...

Ơ, cái này có comment bằng user của facebook không nhỉ?

Lee|VN said...

cái nút này làm gì nhỉ??

Lee|VN said...

 Share trên FB, nhưng nhìn hơi kì (^_^)

Lee|VN said...

Đã bị mất thẻ nhớ chứa toàn bộ hình ảnh của chuyến đi này.

Chỉ tại cái thói cẩu thả của mình.

Havan3107 said...

 tội đoản đáy mà, nên mất hình cũng ko thấy lạ. NHƯNG TÔI LÀ TÔI THÍCH ĐIỀU NÀY Ở ANH HAHAHAH. a rất có tướng làm hướng dãn viên online ^_^

Lee|VN said...

 Thanks em đã ghé thăm và để lại lời nhắn (^_^)

Đang rèn luyện một vài kĩ năng: kĩ năng chụp hình, kỹ năng viết lách và một vài cái khác nữa. Nhưng chưa có ý định trở thành tour guide :-))

Pavel said...

Ảnh cánh đồng lúa nhìn từ trên cao trông đẹp thế.

p/s: Nên xuống dòng để chữ và ảnh có một khoảng cách hợp lý.

Lee|VN said...

 Thanks Pavel.

Tao có thử up hình lên hots của google để tăng tốc độ load trang, nhưng thấy chất lượng hình bị giảm đáng kể nên chấp nhận up lên flick.

Hay tao có làm sai điều gì không? Mày có up hình dung lượng lớn lên blogspot không và thấy chất lượng hình ảnh thế nào?

Hình cánh đồng lúa đó là cái tốt nhất mà tao có được đấy, chọn đi chọn lại giữa cả trăm tấm hình (^_^)

Pavel said...

Chưa bao giờ upload ảnh có dung lượng lớn lên Picasa vì luôn tìm cách giảm tối đa dung lượng để đảm bảo yếu tố tốc độ.

Tuy nhiên Picasa giới hạn chất lượng ảnh tối đa là 50Megapixel hoặc dung lượng tối đa là 20MB. Nên chắc là ko có chuyện ảnh mày up lên bị giảm chất lượng.

Dung lượng lưu trữ miễn phí là 1GB (dùng thêm thì trả 0,25USD/1GB)

Với những ảnh có kích thước 800x800pixel và video có độ dài dưới 15 phút thì nó cho lưu thoải mái (không tính vào lượng  miễn phí 1GB kia).

Pavel said...

Làm cái Watermark để đóng dấu vào ảnh trước khi public đi. Bây giờ bà con đi copy nhiều lắm.

Lee|VN said...

 Uh, phải làm cái watermark, nhưng là để quảng cáo thôi, chứ bi giờ muốn copy là copy thôi. họ sửa ầm ầm, thậm chí xóa luôn cả thông tin copyright luôn ấy chứ.

Cảm ơn Pavel về những đóng góp và nhận xét hữu ích.

www.lee-vn.com said...

Thu post bang iphone xem co kjac gi khong

Post a Comment

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | Modified by Pavel Hai